top of page
รักษารากฟัน Root Canal Treatment
ทำไมต้องรักษารากฟัน

คุณหมอบอกว่าฟันของคุณต้องรักษารากฟันใช่ไหมคะ ทำใจให้สบายๆนะคะ การักษารากฟันเป็นการขบวนการรักษาพื้นฐานอย่างหนึ่งของการรักษาฟันในช่องปากเลยค่ะ

การรักษารากฟันนั้นไม่ได้ทำให้ปวดฟันมากขึ้นนะคะ แต่จะทำให้อาการปวดที่มีอยู่นั้นลดลงอีกด้วย

ตรงกลางของตัวฟัน คือโพรงประสาทฟัน การรักษารากฟันจะจำเป็นเมื่อ โพรงประสาทฟันนี้ มีการอักเสบ ติดเชื้อ ซึ่งถ้าปล่อยปละละเลย โดยไม่ได้ทำการรักษา จะทำให้เกิดการปวดฟันที่รุนแรง และลุกลามเป็นหนองได้

สาเหตุของการอักเสบ และติดเชื้อของโพรงประสาทฟันนี้ เกิดได้จาก ฟันผุ วัสดุอุดฟันรั่ว ฟันร้าว หรือแตก

ขั้นตอนรักษารากฟัน
ฟันที่ต้องได้รับรักษารากฟัน โดยส่วนมากมักเกิดจากฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน ซึ่งขั้นตอนในการรักษารากฟันมีดังนี้